LAN Helper: Bộ công cụ mạng hữu ích (phần 3)

LAN Helper là một tiện ích mạng dạng “nhiều trong một”. Nó giúp bạn xử lý hàng loạt các thao tác, trên nhiều máy tính trong mạng LAN, cùng một lúc. Nó cũng không đòi hỏi người sử dụng phải có nhiều kinh nghiệm về mạng máy tính.

 Tải chương trình tại:đây
 Trong phần này, chúng ta sẽ tìm hiểu về cách thêm một máy tính vào danh sách. Đồng thời chúng ta cũng tìm hiểu cách mà chương trình LAN Helper kích hoạt việc khởi động một máy tính từ xa trong mạng LAN.
Thêm máy tính vào danh sách
Đầu tiên, để thêm một máy tính bất kỳ vào danh sách mà không cần dùng tính năng quét, bạn hãy dùng menu Network – Add Machine. Sau đó, bạn có thể nhập vào tên máy tính cần thêm khi chọn mục Name, hay nhập địa chỉ mạng của nó bằng mục IP Address. Nhấn nút Scan và chương trình sẽ quét tìm máy tính có tên hay địa chỉ bạn vừa nhập. Dù tìm thấy hay không, LAN Helper cũng vẫn đưa máy tính đó vào danh sách. Nhưng nếu máy tính ấy đang tắt, một thông báo lỗi sẽ được đưa ra..

Có một cách khác để bạn thêm một dòng thông tin vào bảng danh sách, mà sau đó chương trình không tiến hành việc quét tìm máy tính đó trên mạng, nghĩa là cũng sẽ không có thông báo nếu như máy tính đó không hiện hữu. Cách đó là bạn dùng menu Edit – Add data. Trong cửa sổ Add Data, bạn hãy nhập các thông tin về máy tính mà bạn cần thêm vào danh sách, rồi nhấn nút Add để thực hiện thao tác thêm vào bảng.
Tìm kiếm trong danh sách
Với các danh sách quá dài thì việc dò tìm từ trên xuống sẽ làm bạn tốn nhiều thời gian. Chương trình LAN Helper cung cấp hai công cụ để bạn giải quyết chúng nhanh chóng hơn. Menu Edit – Find sẽ cho phép bạn gõ một từ khóa vào và tìm kiếm dòng thông tin phù hợp với từ khóa ấy. Trường hợp biết rõ máy tính muốn xử lý nằm chính xác ở dòng nào trong bảng, bạn có thể sử dụng menu Edit – Jump to Line để nhảy nhanh đến dòng đó.
Khởi động máy tính từ xa
Thao tác khởi động một máy tính từ xa trong mạng LAN không phức tạp đối với chương trình LAN Helper, mà khó ở thao tác cấu hình máy tính từ xa đó chấp nhận việc khởi động theo cách này. Đầu tiên, bạn phải chắc rằng bo mạch chủ của máy tính ở xa chấp nhận phương thức Wake on LAN. Nếu không, việc bạn cố gắng khởi động từ xa bằng LAN Helper hay bất kỳ chương trình nào khác là vô ích.
Cách kiểm tra đơn giản nhất là sau khi khởi động, bạn vào chế độ cấu hình BIOS và tìm kiếm mục WakeOnLAN và chuyển nó sang chế độ Enabled. Trường hợp bạn đang dùng card mạng onboard thì bạn cần chuyển sang Enabled mục PME Event Wakeup. Giờ thì bạn cần lưu cấu hình BIOS lại và khởi động Windows theo kiểu bình thường để tiếp tục cấu hình các bước khác.
Sau khi đăng nhập Windows, bạn bấm phải chuột trên mục My Computer trong Windows XP hay Computer trong Windows 7, và chọn chức năng Manage. Dò tìm mục Network Adapter, bạn bấm phải chuột trên card mạng có dây đang nối vào mạng nội bộ, và chọn Properties. Chuyển sang thẻ Advanced, bạn bấm vào mục Wake on Magic Packet bên dưới phần Property, và chuyển mục Value của nó sang chế độ Enabled.
Tiếp sau đó, bạn chuyển sang thẻ Power Management, đánh dấu chọn mục Allow this device to wake the computer và Only allow a magic packet to wake the computer. Đừng quên nhấn vào nút OK để lưu lại hai tham số vừa cấu hình cho card mạng và đóng cửa sổ đó lại.
Bước sau đó là thao tác cài đặt dịch vụ Simple TCP/IP Services.  Cách cài đặt có khác biệt trong các phiên bản Windows.
Với Windows XP, bạn vào Control Panel rồi chọn mục Add or Remove Programs. Trong cửa sổ kế tiếp, bạn nhấn chọn mục Add/Remove Windows Components ở vùng menu cạnh trái. Tiếp theo trong cửa sổ Components, bạn bấm chọn mục Networking Services, và nhấn vào nút Details bên dưới.
Trong cửa sổ Networking Services, bạn đánh dấu vào hộp chọn Simple TCP/IP Services, và bấm OK để tiến hành cài đặt dịch vụ mạng này. Hệ điều hành có thể sẽ đòi bạn cho biết đường dẫn chứa các tập tin cài đặt Windows. Hãy chỉ ra đường dẫn đó, nhấn OK để xác nhận và chờ đến khi dịch vụ được cài đặt xong.
Với Windows 7, bạn có thể cài đặt Simple TCP/IP Service khá dễ dàng vì đây là một trong những dịch vụ được hỗ trợ sẵn. Đầu tiên bạn vào Control Panel rồi chọn mục Programs. Sau đó, bạn bấm vào mục Turn Windows features On or Off ở phía dưới nhóm Programs and Features.
Trong cửa sổ Windows Features vừa hiện ra, bạn đánh dấu chọn mục Simple TCPIP services (i.e echo, daytime etc). Sau đó, bạn bấm nút OK để kết thúc việc bật tính năng này. Và có thể bạn sẽ phải chờ vài phút để Windows 7 kích hoạt dịch vụ này trong hệ thống.
Sau khi cài đặt xong, chúng ta còn phải kích hoạt dịch vụ Simple TCP/IP Service lên. Để thực hiện, bạn bấm phải chuột trên mục My Computer trong Windows XP hay Computer trong Windows 7, và chọn chức năng Manage lần nữa. Sau đó, bạn bấm chọn nhánh Services and Applications - Services để hiển thị danh sách các dịch vụ đang có trong hệ thống Windows.
Lướt xuống phía dưới, bạn bấm kép chuột vào mục Simple TCP/IP Services. Trong cửa sổ cấu hình thuộc tính dịch vụ này, bạn chuyển kiểu khởi động (Startup type) sang dạng Automatic, sau đó nhấn vào nút Start để kích hoạt dịch vụ này. Nhấn vào nút OK để quay trở lại cửa sổ danh sách dịch vụ, bạn hãy kiểm tra xem mục Simple TCP/ IP service để chắc rằng nó đã được chuyển sang trạng thái Started và Automatic.
Việc cấu hình máy tính chấp nhận khởi động từ xa đã xong, giờ bạn hãy quay về máy tính cài đặt LAN Helper để thực hiện các bước còn lại.
Muốn khởi động máy tính nào, bạn bấm chuột để chọn nó trong danh sách máy tính. Kế tiếp, bạn chọn menu Tools – Wake-on-LAN, hay tổ hợp phím tắt Ctrl–W để sử dụng tính năng này. Máy tính được chọn sẽ nằm trong danh sách các máy cần khởi động, bạn có thể thêm các máy khác vào danh sách này bằng nút Add, hay xóa bớt máy ra bằng cách bấm chọn nó và nhấn nút Delete.
Để tiến hành thao tác khởi động máy tính ở xa, bạn hãy nhấn vào nút OK và chờ đợi. Nếu không thể đến gần máy tính đang khởi động, bạn có thể kiểm tra bằng cách kiểm tra trạng thái của nó trong danh sách quản lý máy tính của LAN Helper.
 TUYẾT PHONG – THANH DUY

1 nhận xét:

nguoivietxaxu